Những Điều Bạn Cần Chú Ý Khi Mua Rượu Champagne

Những Điều Bạn Cần Chú Ý Khi Mua Rượu Champagne

Bạn muốn chọn một chai rượu champagne cho gia đình hay chọn một món quà để biếu sếp. Tuy nhiên trên thị trường lại có rất nhiều loại rượu champagne với nhiều mức giá khác nhau. Vậy làm sao để có thể chọn được một loại champagne chất lượng. Hãy cùng đọc những chú ý sau nhé.

Rượu Champagne Là Gì

Để được mang cái tên “Champagne”, một loại rượu vang phải đến từ Champagne, một vùng thuộc Pháp ở phía đông Paris. Ở Pháp, một khu vực như vậy được gọi là Appellation d’Origine Contrôlée, hay AOC. Có một số vùng trồng nho chính, tất cả đều được biết đến với loại nho đặc biệt. Các khu vực chính từ Bắc đến Nam là Montagne de Reims, Vallée de la Marne, Côte des Blancs và Côte de Sézanne và Aube. Để rượu vang được xếp vào mục Champagne, nho phải được trồng trong vùng và rượu phải được sản xuất theo cách cụ thể. Quá trình, được gọi là méthode Champenoise, cũng được gọi là phương pháp truyền thống.

Chọn Mua Rượu Sâm Banh

Đi Mua Rượu Sâm Banh Cùng Người Thân

Bởi vì rượu champagne có được sản xuất với ba dòng chính mỗi dòng có một hương vị khác nhau. Nếu bạn đi một mình thì rất khó có thể lựa chọn được mùi vị phù hợp với nhiều người. Nhưng nếu bạn đi cùng một vài người bạn nhất là khi họ có kiến thức về rượu thì quả là tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo những ý kiến của họ sau khi họ được nếm thử rượu và chọn ra loại rượu ưng ý nhất.

Nên Biết Nhiều Kiến Thức Hơn Về Rượu Champagne

Nếu bạn muốn mua một loại rượu champagne chất lượng thì không còn cách nào khác là phải tìm hiểu về nó. Bởi vì có rất nhiều người nhầm tưởng các loại rượu có sủi tăm khác chính là rượu champagne. Nhưng có thể bạn không biết rằng chỉ những loại rượu được sản xuất từ vùng Champagne của nước Pháp mới được gọi là rượu Champagne. Và nếu bạn không trang bị kiến thức về loại rượu này thì bạn sẽ không biết được những đặc tính khác nhau của những loại champagne. Những đặc tính này sẽ đóng vai trò quyết định đến khẩu vị của bạn khi thưởng thức rượu.

Nên Biết Nhiều Kiến Thức Hơn Về Rượu Champagne

Hãy Nếm Thử Nhiều Loại Rượu Champagne Khác Nhau

Mỗi người có một khẩu vị khác nhau chính vì thế bạn không nên chỉ nếm thử một loại rượu champagne rồi chọn ngay loại đó. Tốt nhất bạn nên nếm thử nhiều loại và chọn ra một loại bạn cảm thấy ngon nhất.

Hãy Chú Ý Đến Bao Bì Của Chai Rượu Champagne

Tại sao chúng tôi lại khuyên bạn xem xét kỹ bao bì bên ngoài của sản phẩm này. Bởi nếu bạn muốn mua để làm quà biếu thì không chỉ có khẩu vị vừa miệng mà vẻ bề ngoài cũng khiến món quà trở nên ý nghĩa hơn. Nên chọn những loại vỏ chai có đường nét hài hòa và có tính thẩm mỹ cao.

Đồng thời khi xem xét kỹ bao bì bạn cũng sẽ biết được năm sản xuất của chai rượu. Nếu chai rượu ghi rõ năm sản xuất thì chắc chắn chai rượu mà bạn chọn là loại vintage. Đây là những chai rượu được sản xuất từ những nguyên liệu tuyệt vời. Còn nếu ngoài chai chỉ ghi NV thì có nghĩa là chai rượu này sử dụng nguyên liệu pha trộn của vài năm khác nhau. Vì vậy sẽ có giá rẻ hơn loại vintage.

Những Yếu Tố Cần Chú Ý Khi Mua Rượu Champagne

Chọn Champagne Theo Độ Ngọt

Tất cả các loại Champagne đều được dán nhãn bằng một từ để chỉ mức độ ngọt.

  • Brut Nature (gần như không ngọt, 0-3 g/L RS)
  • Extra Brut (cực kỳ ít ngọt, 0-6 g/L RS)
  • Brut (ít ngọt, 0-12 g/L RS)
  • Extra-Dry (vị ngọt nhẹ, 12-17 g/L RS)
  • Dry (khá ngọt, 17-32 g/L RS)
  • Doux (vị ngọt ngào, 50+ g/L RS)

Lựa Chọn Theo Phong Cách Rượu Champagne

Phong Cách Rượu Sâm banh

Các phong cách gồm: Blanc de Blancs, Blanc de Noirs, Rosé (vang hồng), có 3 loại nho chính được sử dụng để làm Champagne bao gồm: Chardonnay, Pinot Noir và Pinot Meunier. Đối với những người hiểu biết, sâu về Champagne thì có 4 giống nho quý hiếm dùng làm Champagne: Arbane, Pinot Blanc, Petite Meslier và Fromenteau (hay còn gọi là Pinot Gris).

Phong Cách Blanc De Blancs

Đây là một loại rượu Champagne phong cách blanc được làm bằng 100% nho trắng. Trong dòng rượu Champagne, điều này có nghĩa là rượu vang làm bằng 100% nho Chardonnay. Phong cách Blanc de Blancs thường có nhiều hương vị trái cây giống chanh và táo hơn.

Phong Cách Blanc De Noirs

Đây là một loại rượu Champagne phong cách blanc được làm bằng 100% nho đen.

Phong Cách Rosé (Vang Hồng)

Phong cách rượu vang hồng thường được thực hiện bằng cách pha trộn blanc Champagne với một chút rượu vang đỏ Pinot Noir hoặc rượu vang Pinot Meunier.

Lựa Chọn Theo Độ Lão Hóa Của Rượu Champagne

Một trong những yếu tố ít được nói đến nhất và cũng là yếu tố quan trọng nhất tạo nên hương vị của Champagne là thời gian lão hóa rượu. Rượu champagne lão hóa trên “tirage – rượu mồi” (hỗn hợp chất lỏng gồm con men, rượu vang nền và đường) mang lại cho nó nhiều mùi thơm của bánh mì nướng và vị hạnh nhân – những điểm nổi bật của rượu Champagne hảo hạng.

Chọn Champagne Theo Phân Loại Khu Vực

  • Grand Cru (Phân hạng cho biết vườn nho sản xuất rượu vang được chỉ định là vườn nho chất lượng đặc biệt hảo hạng trong khu vực.)
  • Premier Cru (Phân hạng cho biết vườn nho sản xuất rượu vang chất lượng cao trong khu vực)
  • Autre Cru (Phân hạng cho biết vườn nho sản xuất rượu vang chất lượng đạt chuẩn trong khu vực)

Chọn Champagne Theo Phân Hạng Nhà Sản Xuất

Cách chọn Champagne dựa trên nhà sản xuất là điều bạn có thể tìm thấy trên nhãn chai. Vì vậy, nếu bạn là người hỗ trợ các nhà sản xuất độc lập, bạn có thể làm điều này. Champagne phân loại các nhà sản xuất của nó và về cơ bản có 3 loại: Maison (hãng lớn), Cooperative – Hợp tác xã (hãng vừa) và Vigneron (hãng nhỏ).


Trên đây là một số chú ý khi chọn Rượu Champagne. Hãy đọc thật kỹ và lựa chọn cho mình những chai rượu có chất lượng tuyệt vời nhất nhé.

Source:

SHARE:

CÙNG CHỦ ĐỀ
ĐĂNG BÌNH LUẬN
181868